กองทุนรวมมหัศจรรย์ และประเภทของมัน PART 2

  • Shares :

 

 

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน สำหรับบทความ "กองทุนรวมมหัศจรรย์ และประเภทของมัน"

ได้ดำเนินมาถึงภาคสุดท้ายกันแล้ว . . . . (ว้า อดฝอยต่อเลย)

 

ก่อนอื่น ถ้าท่านใดยังไม่เคยอ่าน PART ที่แล้วอาจจะต่อเรื่องราวลำบาก ขอเชิญท่านเข้าที่ link ด้านล่าง 

กองทุนรวมมหัศจรรย์ และประเภทของมัน PART 1 ได้เลย

 

และเพื่อไม่ให้ท่านผู้ชมทางบ้านอารมณ์ค้าง ผมขอเริ่มฉายภาคต่อ ณ บัดนี้ แถ่น แทน แถ๊นนน !!!!

 

 

ระดับที่ 1 กองทุนรวมตลาดเงินที่ลงทุนเฉพาะในประเทศ

ชื่อฟังแล้วไม่คุ้นหู แต่จริงๆคือผู้จัดการกองทุนจะเอาเงินเราไปลงทุนในเงินฝากธนาคาร หรือตราสารหนี้ระยะสั้นๆ ที่มีอายุเหลือไม่ถึง 1 ปี โดยของเหล่านี้เองถูกวางขายไว้ที่ “ตลาดเงิน” เราเลยเรียกกองทุนรวมตลาดเงิน ซึ่งมีความเสี่ยงเลยต่ำมาก ที่สำคัญคือกองทุนที่มีความเสี่ยงระดับ 1 จะสามารถลงทุนได้แค่ในประเทศไทยเท่านั้น ผลตอบแทนที่ได้รับก็อาจจะไม่ได้สูงเช่นเดียวกัน เหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงต่อเงินต้นแทบไม่ได้เลย ช้าไม่กลัวเอาชัวร์ไว้ก่อน

 

ระดับที่ 2 กองทุนรวมตลาดเงิน

ลักษณะของมันเหมือนกับ กองทุนรวมระดับที่ 1 ทุกประการจ้า แต่สามารถลงทุนในต่างประเทศได้ จึงมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นมาอีกนิด พร้อมกับผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับเพิ่มขึ้นมาอีกสักหน่อย

 

ระดับที่ 3 กองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล

อันนี้น่าจะพอเข้าใจได้ในทันทีเลย ก็คือกองจะลงทุนใน พันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลนั่นเอง โดยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจาก อายุของพันธบัตรรัฐบาล ที่มากกว่า ตราสารใน กองทุนรวมความเสี่ยง ระดับที่ 1 – 2

 

ระดับที่  4 กองทุนรวมตราสารหนี้

กองทุนที่ระดับความเสี่ยงนี้ สามารถนำเงินเราไปลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ภาครัฐและเอกชน ได้ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งอาจมีอายุของตราสารได้ทั้ง สั้น ปานกลาง หรือยาว เลยทีเดียว

 

ระดับที่ 5 กองทุนรวมผสม

กองทุนรวมผสม นั้นผู้จัดการกองทุนสามารถลงทุนได้เหมือน ระดับที่ 1 – 4 ทั้งหมด แต่จะมีการแบ่งสัดส่วนไปลงทุนในหุ้นของบริษัทฯต่างๆได้ จึงเป็นการผสมกันระหว่างการลงทุนในตราสารหนี้ และตราสารทุน เลยเรียกกว่า กองทุนรวมผสมจ้า ผลตอบแทนที่คาดหวังก็จะสูงขึ้นเพราะได้อัพเกรดมาจากหุ้นยังไงล่ะ

 

ระดับที่ 6 กองทุนรวมตราสารทุน

เวลาชงเครื่องดื่มสีเข้มๆ เรามักจะใส่มิกเซอร์ผสมเพื่อให้ดื่มง่ายกันใช่ไหม แต่ถ้าเจนสนามมากขึ้น ก็สามารถที่จะดื่ม ON THE ROCK แบบไม่ผสมมิกเซอร์ได้สบายๆ เหมือนกันเลย ที่ระดับความเสี่ยงนี้ เราจะไม่มีการแบ่งสัดส่วนไปลงทุนในตราสารหนี้อีกต่อไป !!!! เพราะลงทุนในหุ้นอย่างเดียวล้วนๆ ผลตอบแทนคาดหวังก็อู้ฟู่ แต่มาพร้อมกับความผันผวนที่อาจจะทำให้บางท่านวิงเวียนได้ บอกแล้วต้องเจนสนามนะ !!!

 

ระดับที่ 7 กองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม

ต่อจากระดับที่แล้ว ดื่ม ON THE ROCK แค่ยี่ห้อเดียวมันไม่พอ ที่กองทุนระดับนี้ คือ เอาหลายๆแบรนด์มาเทรวมกัน เป็น ON THE ROCK 8 เซียน แล้วหมดแก้วดังกรึ้บ !!! พูดง่ายๆก็คือลงทุนเอาเฉพาะหุ้นที่อยู่ในหมวดอุตสาหกรรมเดียวกัน คล้ายๆกัน เท่านั้น คือมันเข้มข้นมาก เช่น กองทุนที่ลงทุนในหุ้นหมวดพลังงานเท่านั้น !!! ก็เสมือนได้ซื้อหุ้นพลังงานหลายๆบริษัทฯพร้อมกันเอามากอดไว้ในอ้อมอกให้ชื่นใจ นั่นเอง

 

ระดับที่ 8 กองทุนที่มีการลงทุนในทรัพย์สินทางเลือก

สินทรัพย์ทางเลือกในที่นี้ อาจยกตัวอย่างเช่น ทองคำ หรือ อสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ซึ่งมีระดับความเสี่ยงสูงสุด แต่เอาเข้าจริงๆในบางครั้งการลงทุน ในสินทรัพย์ทางเลือกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่มันกลับช่วยทำให้พอร์ตการลงทุนของท่านมีการกระจายความเสี่ยงได้มากขึ้น หรือรองรับความผันผวนได้มากขึ้น ยังไงก็ลองไปศึกษาข้อมูลกันก่อนนะ อย่าพึ่งมองว่ามันเสี่ยงสูงที่สุด แล้วจะไม่น่าลงทุนเอาซะเลย

 

ที่ร่ายยาวเหมือนเป่ามนตร์มาข้างบนนั้น ก็คือ ลักษณะของในกระเช้าที่เราสามารถเลือกชอปปิ้งได้

 

แต่ช้าแต่ . . . . กระเช้าแต่ละกระเช้าก็จะมีความแตกต่างกัน กล่าวคือ กองทุนที่อยู่ในระดับความเสี่ยงเดียวกัน ก็จะมีนโยบายการลงทุนที่ต่างกัน นำเงินไปซื้อของมาจัดกระเช้าไม่เหมือนกัน เช่น อาจจะมีหุ้นคนละตัวกัน มีเงินฝากคนละธนาคารกัน หรือคนละประเทศกัน เป็นต้น

 

ดังนั้น อย่าลืมอ่าน หนังสือชี้ชวน หรือ FUND FACT SHEET ให้ดีๆกันก่อนนะครับ


สนใจซื้อแผนการลงทุน

EASYGOING
ลงทุนอุ่นใจ ไลฟ์สไตล์ไร้กังวล

NEWBIE
ลงทุนสบาย กระจายความเสี่ยง

JOGGING
ลงทุนรู้รอบ ผลตอบแทนเติบโต

OPPORTUNITY
ลงทุนก้าวหน้า คว้าโอกาสจากทั่วโลก

YIELD
ลงทุนเพิ่มทรัพย์ รายรับต่อเนื่อง

บทความน่าสนใจอื่นๆ