6 ประเด็นร้อน กับการประชุม FOMC เดือน ก.ค. 2019 และผลกระทบต่อตลาดเอเชีย

  • Shares :

 

 

1. ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ล่าสุดเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ เฟด ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%  และประกาศยุติการลดงบดุล มีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

 

 

2. สิ่งที่ตลาดต้องการมากกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ คือการส่งสัญญาณจากเฟดต่อทิศทางของนโยบายในอนาคต ซึ่งประธานเฟด หรือ นายพาวเวลล์นั้นไม่ได้ส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายนโยบายมากเท่าที่ตลาดต้องการเห็น และให้ความเห็นต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ว่าเป็นเพียงการปรับนโยบายเพียงเล็กน้อยเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และการปรับลดครั้งนี้ไม่ใช่การเริ่มต้นของการปรับลดดอกเบี้ยรอบใหม่

 

 

3. นักเศรษฐศาสตร์ของ โนมูระยังคงคาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งที่ 0.25% ในการประชุม FOMC เดือนตุลาคมนี้

 

 

 

 

4. ผลสะท้อนในตลาดพันธบัตรเกิดขึ้น โดยอัตราดอกเบี้ยสำหรับพันธบัตรอายุ 2 ปีมีการปรับตัวขึ้นสวนทางกับอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 10 ปีที่กลับปรับตัวลง และ S&P500 ได้ปรับตัวลงถึง 1% จากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อการส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

 

 

5. เรามีมุมมองที่ระมัดระวังกับตลาด โดยเฉพาะหุ้นในอาเซียน จากมุมมองของเราที่มองว่าตลาดอาจจะผิดหวังจากสัญญาณของเฟดที่ส่งออกมา

 

 

6. เมื่อพิจารณาปัจจัยพื้นฐานในปี 2019 แล้วนั้น เรายังมีมุมมองค่อนข้างระมัดระวัง โดยเราคิดว่ามีความเสี่ยงจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน เกี่ยวกับการกีดกันการค้า ยังมีโอกาสปะทุขึ้นอีกครั้ง รวมถึงทิศทางกำไรของบริษัทโดยรวมที่ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน

 

 

เรายังคงจับตาปัจจัยต่างๆอย่างใกล้ชิด เช่น ทิศทางของการประมาณการณ์กำไรของบริษัทโดยรวม การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงการส่งสัญญาณนโยบายการเงินจากธนาคารกลางประเทศต่างๆ เพื่อประเมินคำแนะนำในการให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นในโอกาสต่อไป

 

 


บทความน่าสนใจอื่นๆ