ลงทุนอะไรดี คำถามสั้น แต่คำตอบยาว

  • Shares :

 

 

เวลามีคนมาถามเราว่า “ลงทุนอะไรดี” เราคิดว่าคนคงอยากได้คำตอบเป็นกองทุนอะไรสักกอง หรือไม่ก็หุ้นอะไรสักตัว ที่ซื้อตามแล้วจะต้องกำไร แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ “การลงทุนมีความเสี่ยง” นะคะ

 

ซึ่งคำเตือนที่ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง” นี่แหละ ทำให้เรามักจะถามคนที่มาถามเรากลับไปด้วยคำถามที่ยืดยาว เช่น ลงทุนได้นานแค่ไหน รับขาดทุนได้กี่เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน เงินลงทุนก้อนนี้เป็นทั้งหมดที่มีหรือแค่บางส่วน ต้องการรายได้ไปใช้ระหว่างทางหรือไม่ ซึ่งคำถามพวกนี้เราก็มักจะคุ้นเคยจากแบบประเมินความเสี่ยง ที่เราไม่ค่อยจะอยากทำกันนั่นแหละค่ะ เมื่อเราพอจะประเมินความเสี่ยงของผู้ถามได้คร่าวๆ เราก็มักจะตอบกลับไปในรูปของการลงทุนเป็น Portfolio ซึ่งก็เพื่อการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนให้ผู้ถามนั่นแหละค่ะ

 

วันนี้จะพาไปรู้จักกับพอร์ตการลงทุนแบบ ENJOY ตั้งชื่อแบบนี้เพราะอยากให้ทุกคนมีความสุข และสนุกกับการลงทุนค่ะ อย่าฝืนลงทุนอะไรเกินความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ เพราะมันจะทำให้เรา ไม่ ENJOY นะคะ

 

พอร์ตแรก Easygoing

พอร์ตนี้ง่ายๆ สบายๆ ค่ะ เหมาะกับคนรับความเสี่ยงได้น้อย เน้นความสบายใจไม่ผันผวนมาก พอร์ตนี้ลงหุ้น ประมาณ 30% ของพอร์ต ที่เหลือก็จะเน้นไปที่ตราสารหนี้ กับการลงทุนทางเลือก เช่นพวกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ผลตอบแทนคาดหวังก็สักประมาณ 3 - 4% ค่ะ

 

Newbie 

พอร์ตที่จะนำทางผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นมาให้ค่ะ (ความเสี่ยงก็ขยับเพิ่มอีกนิดนึงนะคะ) เพราะพอร์ตนี้ขยับหุ้นขึ้นมาเป็น 40% ผลตอบแทนคาดหวังก็อยู่ที่ประมาณ 5 - 6% ค่ะ

 

Jogging

พอร์ต ที่จะค่อยๆ วิ่งสู่ผลตอบแทนที่ประมาณ 7 - 8% ค่ะ พอร์ตนี้จะมีหุ้น 50% ของพอร์ต ซึ่งพอร์ตนี้ก็จะเหมาะกับคนที่รับความเสี่ยงได้มากหน่อยค่ะ

 

Opportunity

พอร์ตที่มองหาโอกาสในการลงทุน พอร์ตนี้จะลงหุ้น 70% ของพอร์ตนะคะ ผลตอบแทนคาดหวังก็จะอยู่ประมาณ 9 - 10% พอร์ตนี้ลูกค้าจะต้องรับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูงนะคะ

 

พอร์ตสุดท้าย Yield

พอร์ตนี้เน้นที่ผลตอบแทนระหว่างทางค่ะ เหมาะสำหรับคนที่อยากจะได้เงินไว้ใช้จ่ายรายเดือนค่ะ พอร์ตนี้ผลตอบแทนคาดหวังจากเงินปันผลอยู่ที่ประมาณ 4% ค่ะ

 

ว่าแต่แล้วเราเหมาะกับพอร์ตไหน? แล้วแต่ละพอร์ตไปลงทุนอะไรบ้าง? ลองเข้าไปเล่นดูด้านล่างได้เลย................

 

อย่าลืมนะคะ การลงทุนที่ดีต้อง ENJOY ค่ะ


สนใจซื้อแผนการลงทุน

EASYGOING
ลงทุนอุ่นใจ ไลฟ์สไตล์ไร้กังวล

NEWBIE
ลงทุนสบาย กระจายความเสี่ยง

JOGGING
ลงทุนรู้รอบ ผลตอบแทนเติบโต

OPPORTUNITY
ลงทุนก้าวหน้า คว้าโอกาสจากทั่วโลก

YIELD
ลงทุนเพิ่มทรัพย์ รายรับต่อเนื่อง

บทความน่าสนใจอื่นๆ