กองทุนรวมมหัศจรรย์ และประเภทของมัน PART 1

  • Shares :

 

 

สำหรับคนที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการลงทุนมาก่อน พอได้ยินคำว่า “กองทุนรวม” ปุ๊ป

เชื่อเลยว่า บนหัวก็จะมีเครื่องหมายคำถามลอยหมุนๆ และทำหน้าเจื่อนพร้อมยิ้มแห้งทันที  . . . ???

 

 

แต่เดี๋ยวก่อน จะบอกว่ากองทุนรวมมีความดีงาม และไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถ้าจะยกตัวอย่างให้ง่ายสุดๆ การซื้อกองทุนรวมจะคล้ายกับการซื้อ “กระเช้าของขวัญ” ที่ในกระเช้าเต็มไปด้วยขนม เครื่องดื่ม และอื่นๆอีกมากมาย ประกอบร่างรวมกัน ในแพคเกจอันสวยงาม น่าช็อปยิ่งนัก

 

 

ไอ้เจ้ากองทุนรวมเองเนี่ย มันก็คือ การที่มีคนคนหนึ่งรับหน้าที่จัดกระเช้าให้เรา แต่ของข้างใน ไม่ใช่ขนมนมเนยหรอกนะ มันคือ “สินทรัพย์ประเภทต่างๆ” แทน ซึ่งคนที่ช่วยจัดกระเช้าให้เรา ก็คือ “ผู้จัดการกองทุน” นั่นเอง เขาจะนำเงินเราไปบริหาร เลือกซื้อ-ขาย “สินทรัพย์ประเภทต่างๆ” ในกระเช้าให้เรา เพื่อสร้างผลตอบแทนน่ารักๆเป็นการตอบแทน เพราะผู้จัดการกองทุนจะได้รับค่าตอบแทน จากค่าธรรมเนียมต่างๆที่กองทุนเรียกเก็บจากเรา ทีนี้หน้าที่ของเราในฐานะผู้บริโภคยุคใหม่ก็คือ การเลือกดูว่ากระเช้าไหนล่ะที่จะเหมาะสมกับเรามากที่สุด คล้ายๆกับว่าเราเลือกซื้อกระเช้าไปทำไม ไปให้ใคร ในโอกาสไหนนั่นเอง ซึ่งตรงนี้ก็ ต้องมาศึกษาข้อมูลกันต่อใน “หนังสือชี้ชวน” หรือ “FUND FACT SHEET” ของกองทุนแต่ละกองให้ดีๆ ว่าผู้จัดการกองทุน จะนำเงินเราไปซื้อของแบบไหนมาจัดกระเช้าให้เรากันแน่

 

 

าต่อกันที่ไอ้เจ้าของในกระเช้า หรือ “สินทรัพย์ประเภทต่างๆ” เองเนี่ย มันก็มีอยู่หลายอย่างเลยนะ โดยแยกได้ง่ายๆ ตามระดับความเสี่ยงของมัน ซึ่งกองทุนรวมในประเทศไทยแต่ละกองจะถูกจัดระดับความเสี่ยงไว้ 8 ระดับ 1-8 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ กลต. ประกาศกำหนดไว้

 

 

ถึงตรงนี้แล้ว ก็ต้องขออุบเอาไว้ก่อนนะครับ และอย่าลืมติดตามสำหรับ PART ที่ 2 เพราะผมจะมาเล่าว่าเจ้ากองทุนตามความเสี่ยง 8 ระดับเนี่ย มันคืออะไรบ้าง แล้วแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ขอไปตามล่า กองทุนรวมมหัศจรรย์ ก่อนนะครับ smiley


สนใจซื้อแผนการลงทุน

EASYGOING
ลงทุนอุ่นใจ ไลฟ์สไตล์ไร้กังวล

NEWBIE
ลงทุนสบาย กระจายความเสี่ยง

JOGGING
ลงทุนรู้รอบ ผลตอบแทนเติบโต

OPPORTUNITY
ลงทุนก้าวหน้า คว้าโอกาสจากทั่วโลก

YIELD
ลงทุนเพิ่มทรัพย์ รายรับต่อเนื่อง

บทความน่าสนใจอื่นๆ