เราควรมีเงินเก็บเท่าไรหากเรา..ตกงาน !!

  • Shares :

 

 

      สำหรับเด็กๆ ทีพึ่งเรียนจบก็อาจจะยังไม่มีไอเดียว่าราควรมีเงินเก็บเท่าไร หรือทำไมต้องเก็บเงิน เพราะอาจจะยังตื่นเต้นกับการมีรายได้เป็นของตัวเอง ยังสนุกกับอำนาจการจับจ่ายที่ไม่ต้องเกรงใจผู้ปกครอง แต่สำหรับผู้ที่ทำงานมาซักพัก เริ่มเห็นสัจธรรมของชีวิตว่าอะไรก็ไม่แน่นอน ก็อาจจะเริ่มคิดแล้วว่า เราควรมีเงินเก็บเท่าไร หากวันนึงเราต้อง “ตกงาน” 

 

 

      หากบางคนที่ยังไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าเราต้องมีเงินเก็บเหรอ แล้วเราควรมีเงินเก็บเท่าไรดี เพราะทุกวันนี้ก็มีงานทำ มีเงินเดือนใช้ไปทุกเดือน ชีวิตก็โอเคอยู่แล้ว อยากให้ลองคิดเผื่อไว้ซักนิด  ที่เขียนบทความนี้แค่อยากให้ทุกคนไม่ประมาทในการใช้ชีวิต วันนี้เรามีงานทำ พรุ่งนี้เราอาจจะไม่มีก็ได้ เพราะทุกวันนี้เราก็เห็นประกาศ down size กิจการ หรือประกาศปิดสาขาของกิจการใหญ่ๆตั้งหลายที่ แล้วถ้าเกิดกับเราหล่ะ เราจะมีชีวิตยังไง

 

 

วันนี้ก็เลยอยากมาคุยว่าเราควรมีเงินเก็บเท่าไรดี หากวันนึงสิ่งที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับเรา

 

 

 

 

      ก่อนอื่นอยากให้คิดแบบนี้ค่ะ สมมุติวันนี้เราตกงาน แล้วเราต้องหางานใหม่ อยากให้ประเมินศักยภาพตัวเองก่อนเลยค่ะ เอาแบบไม่หลอกตัวเองนะ ว่าด้วยความรู้ความสามารถอย่างเราจะหางานใหม่ให้ได้รายได้ที่พอใจได้ภายในกี่เดือน ซึ่งโดยปกติเราควรจะหางานได้ใหม่ในเวลาไม่เกินหกเดือน ถ้านานกว่านั้นระหว่างที่เรายังมีงานทำอยู่ จงพัฒนาศักยภาพตัวเองให้ได้หลายๆด้าน อย่าปล่อยให้ตัวเองมีแต่ทักษะเก่าๆ เดี๋ยวนี้ในตลาดทางเลือกเยอะขึ้นค่ะ

 

 

      จากนั้นก็มาดูเงินสำรองที่เรามีอยู่ เราเรียกเงินสำรองนี้ว่า “สภาพคล่อง” ซึ่งแต่ละคนก็ต้องการสภาพคล่องที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายหลักๆที่จำเป็นในแต่ละเดือน (ที่ใช้กันเดือนชนเดือนไม่เรียกว่ามีสภาพคล่องนะคะ) 
ลองคิดอย่างนี้นะคะ ถ้าต่อเดือนเรามี ค่ากิน 3,000 บาท ค่าเช่าห้อง 3,000 บาท หนี้สิน (ค่าผ่อนสินทรัพย์ต่างๆ) 5,000 บาท เท่ากับเรามีค่าใช้จ่ายต่อเดือน 11,000 บาท

 

 

สภาพคล่องที่เราควรจะต้องมี ก็ประมาณ 5-6 เท่าของค่าใช้จ่ายรายเดือน เท่ากับว่าเราควรมีเงินสดอยู่ในบัญชีออมทรัพย์ หรือในกองทุนรวมตลาดเงิน 55,000 – 66,000 บาท โดยประมาณ

 

 

เงินจำนวนนี้ถือเป็นเงินเก็บส่วนแรกที่เราจำเป็นจะต้องมีให้ได้ก่อนนะคะ เพื่อที่เราจะได้ไม่มีปัญหาการขาดสภาพคล่อง

 

 

หากยังไม่รู้จะเก็บยังไงลองให้ NOMURA iWEALTH ช่วยออกแบบแผนการออมดูค่ะ

 

เพราะเรื่องเงินเป็นเรื่องที่ไม่ควรประมาทนะคะ

 

#NOMURAiWEALTH #iWEALTHตอบโจทย์ทุกเป้าหมายชีวิต #Nomuradirect #CNS #กองทุน

#หุ้น #ลงทุน #ให้เงินทำงาน #ออมเงิน #ltf #rmf  

 

 


บทความน่าสนใจอื่นๆ